Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Một số cách phòng và trị bệnh đau vai gáy hiệu quả

Bệnh dau vai gay thường hình thành vào buổi sáng, sau khi tỉnh dậy, bản chất là nhóm các bệnh có liên quan chặt chẽ tới hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai và gáy. Nguyên nhân là vì rối loạn tuần hoàn vì thiếu máu ở vùng cột sống cổ, hoặc bởi sự kéo giãn dây thần kinh quá mức gây ra rối loạn công dụng của dây thần kinh chi phối nơi đây hoặc có thể là một sang chấn nhẹ nào đó cơ vùng vai gáy và gây ra co cứng và đau rút cục bộ… Tất cả đều dẫn tới một hội chứng sau cùng đó là đau cơ ở vùng vai gáy và khiến cho người bệnh rất khó quay đầu và quay cổ.
Tuy có nhiều nguyên nhân song thường chạm mặt nhất trong hội chứng đau vai gáy là sự kích thích dây thần kinh quá mức bởi kéo dãn, kéo căng hoặc là căng thẳng quá mức dẫn đến rối loạn công dụng thần kinh dạng kích thích kéo dài. Hệ quả là phóng ra các luồng xung động thần kinh mạnh giải phóng ồ ạt các ion can-xi làm co cứng cơ toàn bộ. Sự co cứng cơ đã gây ra đau, một lần nữa nó lại thít chặt vào các dây thần kinh nên càng gây kích thích, càng đau. Theo một cơ chế như vậy cho nên bao giờ chứng bệnh đau vai gáy cũng được khởi nguồn bằng một trong các nguyên nhân trên.
Phát hiện bệnh như thế nào?
Phát hiện bệnh không quá khó. Dấu hiệu đầu tiên mà người bệnh có thể nhận thấy đó là đau cơ vùng cổ, gáy, vai và phần lưng trên. Triệu chứng đau rất không giống nhau ở các thể bệnh không giống nhau và tùy ở từng người. ban đầu chỉ là đau nhẹ và tạo ra sự hạn chế vận động nhẹ. Người bệnh vẫn đi lại, làm việc được chỉ một chút phiền hà đó là không quay đầu dễ chịu được. Chỉ quay được rất hạn chế và hầu như chỉ nghiêng sang trái hoặc sang phải nhưng mà không thể ngoảnh lại hẳn phía sau. Ngoài triệu chứng đau người bệnh còn có thêm triệu chứng tăng cảm giác. Tăng cảm giác đến mức chỉ sờ nhẹ ngoài da vùng gáy bệnh nhân cũng biết. Chỉ ấn lướt rất nhẹ cũng phát triển cảm giác đau một cách rõ ràng cho người bệnh.
Ở mức độ bệnh nặng hơn hoặc kéo dài hơn, người bệnh đau nhiều hơn và ảnh hưởng tới ngủ nghỉ và ăn uống. Sang giai đoạn nặng hoặc khi bị kéo dài, thường sau 2-3 ngày là bệnh có thể tiến triển. Khi đó, mọi sinh hoạt vận động liên quan nhẹ tới cơ vùng cổ vai gáy cũng rất đau. Chính bởi vì thế nó làm hạn chế hầu như mọi sinh hoạt thường nhật của bệnh nhân.
Song có lẽ khổ nhất là lúc ngủ. Người bệnh ban đầu còn có thể nằm ngủ được, sau thì không thể nằm ngủ được. bởi vì khi nằm trọng lượng cơ thể dồn lực tác động vào một bên. Nếu nằm về bên bệnh thì lực cơ thể làm đau thêm. Nếu nằm về bên lành thì bên bệnh bị kéo căng vẫn đau. do đó người bệnh không dám nằm ngủ nhưng thường thì chỉ dám nửa nằm nửa ngồi và ngủ rất chập chờn. Khi bị đau quá mức, các động tác đi lại nhẹ nhàng cũng ảnh hưởng và cũng gây đau.
Ứng phó với đau vai gáy
Thực ra vấn đề điều trị chứng bệnh đau vai gáy không quá khó. Chúng ta chỉ cần đánh đúng vào cách thức gây bệnh là có thể đẩy lùi bệnh tật. Chỉ cần thực hiện giãn cơ và thư thái thần kinh là có thể chống lại căn bệnh này.
Ngay khi thế hệ bị bệnh, bạn đừng có cố gắng xoay đầu hay xoay cổ. Cách tốt nhất đó là game thủ nên vận động xoay đầu cổ nhẹ nhàng, được chừng nào hay chừng ấy và đừng có làm cố tăng biên độ như khi bình thường. Nhớ là phải hạn chế quay đầu, nghiêng đầu để cho bệnh có thể tự hồi. bạn cũng không nên ngồi quạt điện hay ngồi điều hòa bởi chỉ càng làm cho cơ co cứng và đau dữ dội hơn nhưng mà thôi. Khi đi ngủ, người chơi nhớ chườm ấm vùng cổ, chiếu đèn hồng ngoại, nếu có người xoa bóp cho bạn thì chỉ cần nhẹ nhàng xoa bóp vùng cơ vai gáy chừng 10-15 phút nhằm làm tăng lượng máu lưu thông là ổn. Nên tắm bằng nước ấm. Nếu mức độ kích thích dây thần kinh của bạn chỉ ở mức độ nhẹ và ít nhiều liên quan tới sự thiếu máu hay co mạch thì những biện pháp này sẽ chóng vánh lấy lại sự bất biến cho bạn. bạn sẽ tự hết bệnh trong 2-3 ngày sau.
nhưng nếu mức độ kích thích dây thần kinh béo hơn, bệnh ở mức độ vừa. Tức là ngày sau game thủ vẫn không thấy thuyên giảm, game thủ có thể phải sử dụng một số loại thuốc cung cấp. Các loại thuốc có thể dùng được bao gồm các thuốc giảm đau, chống viêm non-steroid như diclofenac, ibuprofen, paracetamol, aspirin. Các thuốc này sẽ giảm đau cho bạn và chống lại các phản ứng viêm hệ lụy đi sau. bạn cũng có thể sử dụng miếng dán salonpas để giảm được triệu chứng vùng này. vì miếng dán salonpas có chứa chất kháng viêm non-steroid dạng thấm qua da methyl salicylat. Các thuốc chống co thắt cơ quá mức có thể có tính năng như thuốc mephenesin (decontractyl) cũng có thể giúp người chơi phần nào. Thuốc có tác dụng chống co thắt cơ giải phóng cho sự kích thích dây thần kinh và góp phần làm cho người chơi bớt đau. Một số vitamin nhóm B như vitamin B1, B6, B12 có thể dùng bởi nó làm tăng dẫn truyền thần kinh. Thuốc chống viêm corticoid dạng uống rất ít có tính năng trong các trường hợp này.
Khi bạn bị bệnh mức độ vừa, không nên xoa bóp do càng xoa bóp thì càng đau và làm tăng mức độ bệnh (có lẽ vì thần kinh càng kích thích). Điều này đúng với bệnh đau không bởi vì thoái hóa hay không do co thắt mạch máu.
Ở mức độ bệnh nặng hơn cần phải sử dụng tới biện pháp mạnh tay hơn đó là châm cứu hoặc dùng thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh. Châm cứu sẽ điều hòa lại hoạt động của dây thần kinh. Còn các thuốc này sẽ cắt tạm thời các cơn kích thích thần kinh mạnh, làm mềm cơ và bởi vì đó không gây đau dữ dội. Chúng vô cùng có hiệu nghiệm cho mọi trường hợp bệnh, nhất là bệnh nặng.
Chỉ cần châm cứu vào đúng các huyệt trên những vị trí chính xác, nó có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa và làm giảm sự co thắt nên giảm đau. Có thể dùng thuốc tiêm. Thuốc có thể sử dụng là lidocain hoặc novocain, nhưng cần thử phản ứng thuốc trước khi tiêm, và việc tiêm thuốc nhằm ngăn chặn dẫn truyền thần kinh nhất thiết phải vì bác sỹ thực hiện, có vừa đủ dụng cụ cấp cứu nếu có sự cố xảy ra. Tuyệt đối không được tự tiêm tại nhà và tự mua thuốc về tiêm. Cũng tuyệt đối không được tiêm vào mạch máu bởi có thể gây rối loạn hoạt động của hệ tim mạch. Đó là những cách thức hết sức căn bản trong điều trị chứng bệnh này.
Nếu như điều trị đúng và nhớ là sớm ngay từ đầu, người bệnh sẽ không cần gặp mặt bác sĩ nhưng vẫn khỏi bệnh. nhưng mà nếu điều trị sai, điều trị muộn thì người bệnh không những đau nhưng còn phải có nguy cơ nhập viện là rất to.
Nguyên nhân đau mỏi vai gáy:
1/ Nguyên nhân chính là bởi vì bó cơ ở vai, gáy bị làm việc quá sức hoặc bởi bị kéo căng quá lâu làm mất cân bằng vi chất trong cơ, đồng thời sinh tồn nhiều chất thừa chất thải trong bó cơ đó.
2/ Hệ mạch cung cấp dưỡng chất cho bó cơ ở vùng vai, gáy bị chèn ép hoặc bị lạnh nên co lại gây gian nan trong việc cung cấp dưỡng chất cho cơ.
3/ Có thể là vì dây thần kinh điều khiển bó cơ đó hoạt động kém, hoặc bi bệnh lý chèn ép vào dây thần kinh nên bị đau mỏi vai gáy, chi tiết là các nguyên nhân sau:
– Ngồi trước quạt, máy lạnh (máy điều hoà) lâu, dầm mưa dãi nắng lâu để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy hoặc tắm đêm,… làm ảnh hưởng đến hệ mạch, thần kinh điều khiển việc cung cấp dưỡng chất cho các bó cơ.
– Thoái hóa, thoát vị các đốt sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, viêm, chấn thương vùng cổ.
– Người hay nằm nghiêng, co quắp, khi cơ thể yếu mệt, vận tốc hoạt động của hệ tuần hoàn giảm, việc lưu thông máu và đàm đạo oxy trong cơ thể giảm cũng sẽ dễ bị đau nhức khi ngủ dậy.
– Người vận động nhiều, thiếu máu cung cấp tới vai gáy, hoặc thay đổi thời tiết cũng làm ta đau vai gáy, có khi là cơn đau bởi tổn thương trong các tổ chức cơ.
– chung, từ tuổi trung niên trở đi, hệ mạch máu đã giảm tính dẻo dai, đàn hồi nên hay bận rộn chứng đau cổ, vai, gáy nhất.
đau mỏi vai gáy và cách chữa trị hiệu quả
Các biểu hiện của bệnh đau mỏi vai gáy:
Các bộc lộ của hội chứng đau mỏi vai gáy thường gặp nhất là đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng cổ, gáy, cảm giác nhức nhối giận dữ, có khi đau nhói như điện giật. Đau có thể lan lên mang tai, thái dương hoặc lan xuống vai, cánh tay. mà khác với bệnh viêm quanh khớp vai, người bệnh bị đau mỏi vai gáy không bị hạn chế vận động khớp.
Được chia thành 2 loại:
– Đau mỏi vai gáy cấp tính biểu hiện: Đau, mỏi vai gáy, cơ cổ co cứng, đầu cúi hoặc nghiêng sang một bên đều khó, không thể xoay tròn một cách độc lập, muốn nhìn ra phía sau thì phải xoay toàn thân, khi cố gắng cúi xuống thì cơn đau mạnh lên và lan rộng, gặp mặt lạnh thì càng đau nặng.
– Đau vai gáy mãn tính biểu hiện: Đau đầu, vùng vai và vùng sau gáy thường xuyên. Cơn đau có thể lan xuống hai bả vai gây cảm giác mỏi, tê dại hai cánh tay, cẳng tay hoặc cả bàn ngón tay.
Người mắc bệnh lâu ngày có các biến chứng thiểu năng tuần hoàn não: Hay bị nhức đầu, chóng mặt, choáng váng, mắt nhìn mờ như ruồi bay, hay quên, dễ xúc động, mất ngủ, giấc ngủ không sâu, tứ duy kém
"Bệnh Đau Mỏi Vai Gáy càng nặng, thời gian điều trị càng lâu, càng có nhiều biến chứng gây nguy nan tính mạng. phương pháp điều trị càng phức hợp và càng dễ tái phát"
Nhiều người bị đau nhức khắp mình, khác biệt là đau tê dại vùng vai, gáy, đôi khi cơn đau lan xuống bả vai, làm tê mỏi cánh tay, cẳng tay và ngón tay. Nguyên nhân có thể bởi vì bốn thế ngồi, công sức, gối đầu, nằm xem ti-vi..., hoặc thiếu máu tới vùng vai gáy cổ. Khí huyết kém lưu thông, lượng máu đến vùng vai gáy cổ suy giảm gây đau mỏi vai gáy, đau cứng cổ. Khi thì đau âm ỉ, khi thì trội thành từng cơn, đau đôi khi lạnh, về đêm tối.
Đau thường lan lên vùng chẩm, xuống vai, nhì cánh tay, có cảm giác nhức nhối như bị điện giật, có thể đau bả vai, cánh tay ở một bên, hoặc lan sang hai bên và kèm theo hoa mắt, ù tai, đi đứng loạng choạng, cơ cổ đau cứng gây khó khăn khi cúi, nghiêng, quay đầu, gặp gỡ lạnh càng đau. Đau vai gáy kéo dài làm người bệnh khó chịu, không tập trung, tư duy kém... Bệnh thường gặp mặt nhất là người trung niên, cao tuổi. Suy giảm tuần hoàn ở các chi có thể gây chuột rút, run chân tay, đau mỏi cơ bắp chân tay (đau tăng lên khi đi, vận động và giảm khi nghỉ ngơi), gây chứng tê bì, lạnh, rối loạn cảm giác bàn chân tay, nặng hơn có thể tím tái, hoại tử các đầu chi. Tê bì chân tay thường xảy ra ở người trung, cao tuổi; người bị bệnh khớp, tiểu đường.
Theo các bác sĩ, đứng, ngồi làm việc, nằm ngủ, nằm xem ti-vi cần đúng tư thế. Nên có những bài tập để khôi phục lại tác dụng các dây thần kinh vai, gáy. Khi bị đau cổ vai gáy không xoay, vặn mạnh, nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày, bửa sung dinh dưỡng, xoa bóp giúp giãn cơ, tăng mạnh máu đến chỗ đau, vận động nhẹ cổ, khớp vai, chiếu tia hồng ngoại, châm cứu, điện châm... Có thể sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ, bửa trợ thần kinh và chỉ phẫu thuật khi có chèn ép rễ thần kinh nhiều.
hiện giờ, một nhà thuốc đông y lâu đời ở Kon Tum chuyên chữa thiếu máu não, mất ngủ bằng bài thuốc hoạt huyết gia truyền rất hiệu quả (bài thuốc gia truyền này được bào chế thành dạng viên, đã có mặt tại các hiệu thuốc). Nhiều người trung niên (đặc biệt thanh nữ tiền mãn kinh), cao tuổi bị đau mỏi ở vùng vai gáy, đau cứng cổ, cơn đau lan từ gáy xuống bả vai, cánh tay, gây cảm giác như bị điện giật, rất buồn bã, phải dùng thuốc giảm đau thường xuyên. Theo một số người được kê thuốc chữa bệnh sau 30 ngày uống thuốc hoạt huyết gia truyền, không những các cơn đau giảm dần rồi biến mất nhưng mà các chứng hoa mắt, chóng mặt, ù tai, khó ngủ cũng hết. Một số người bị đau hai bắp chân, phải đi tập tễnh. Đau tăng lên khi vận động, giảm đi khi nghỉ, phải sử dụng thuốc giảm đau. Sau bốn tuần uống thuốc hoạt huyết gia truyền, chứng đau bắp chân đã hết. Không ít người bị chứng tê bì, lạnh chân tay (xuất hiện nhiều vào đêm tối hay làm mất ngủ), đôi khi phải véo vào chân để có cảm giác, một tháng sau khi uống thuốc hoạt huyết gia truyền chứng tê bì chân tay đã giảm hẳn, chân tay đã ấm lên, giấc ngủ được cải thiện rõ rệt.
Giải pháp khắc phục đau mỏi vai, gáy:
Muốn điều trị khỏi cơn đau vai gáy nhanh phải giải quyết đồng thời 3 vấn đề:
1/ tăng cường máu lên vùng vai, gáy bằng cách làm giãn hệ mạch, tăng động năng của hồng cầu, tăng mạnh lưu thông máu trong hệ mạch.
2/ làm mềm bó cơ để tăng thảo luận chất cho bó cơ đó.
3/ tác dụng vào dây thần kinh điều khiển hoạt động cho bó cơ giúp nó hoạt động tốt hơn.
Dầu Bách Linh Tiêu Thống giải quyết được đồng thời 3 vấn đề trên nên nó làm giảm đau rất nhanh. Xoa dầu lên vùng cổ, vai, gáy bị đau 2 lần, 4 phút/lần cấu kết với xoa bóp để làm mềm cơ nhanh nhất, các hoạt chất sẽ ngấm qua da làm nóng vùng bị đau. Đồng thời, làm tăng động năng của hồng cầu giúp chuyển máu đến vùng bị đau nhanh hơn làm tăng bàn thảo chất giúp cơn đau nhanh chóng tan biến. Ngoài ra, dầu còn tác động lên hệ thần kinh làm hệ thần kinh hoạt động tốt hơn hiệu suất cao hơn. bởi vậy, xoa dầu chỉ khoảng 8-12 phút là hiệu quả rõ rệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét