Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Tin tức trong những ngày qua

Cùng dich vu bao ve chúng tôi điểm lại những tin nổi bật nhất hiện nay:
1. 'Vỡ trận' vắc xin: Bài học cho ngành y tế
(CAO) Trả lời báo chí về diễn biến "khát" vắc xin dịch vụ trong các ngày qua, bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nêu quan điểm, đây chính là bài học cho ngành y tế trong vấn đề quản lý cũng như công tác truyền thông cho vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
a. Để dân thức đêm chờ vắc xin là lỗi to của ngành y tế
Bà Lan bộc bạch: "Nhìn cảnh giữa đêm cha mẹ la liệt đợi chờ, con nhỏ buộc phải nằm ngủ ngoài đường, tôi siêu cảm thông. Thực sự, việc để xảy ra vấn đề này là lỗi vô cùng lớn của ngành y tế. Chúng tôi phải xin lỗi người dân về việc ko ai muốn này".
"Cũng may mắn là ở trong TP.HCM ko xảy ra cảnh chen lấn, giành giật, hầu hết người trật tự xếp hàng. không "vỡ trận" như từng xảy ra ở Hà Nội. Hơn nữa, việc rộng rãi trẻ cùng chờ đợi để được tiêm vắc xin cũng gây tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho trẻ", bà Phong Lan cho biết thêm.
PGS TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM
Theo bà Lan, việc khan hiếm vắc xin dịch vụ là trách nhiệm của Cục Quản lý dược. Và tư cách là người tham gia công tác quản lý của ngành, bà cho rằng đây cũng là trách nhiệm của địa phương.
"Trong năm qua, chúng tôi đã nhận thấy tình hình thiếu vắc xin này. Chúng tôi cũng đã họp mang những nhà hàng chế tạo vắc xin để sắm hiểu. Trong 1 chừng mực nào ấy, nếu như đứng về phía cấp quốc gia mà chưa được, thì TP.HCM nên chủ động đi mua nguồn, không thể phó mặc cho thị trường. Đây là một bài học cho ngành y tế trong công tác hoạch định chính sách, trong công tác lập kế hoạch đối với số lượng trẻ sơ sinh có mặt trên thị trường hằng năm và nhu cầu về vắc xin", bà Lan đề cập.
Vấn đề khan hiếm vắc xin dịch vụ, theo bà Lan, còn liên quan tới đa dạng cơ chế: "Vì sao các công ty không mặn mà trong việc nhập vắc xin? Vì sao ở Việt Nam thiếu nhưng các nước bên cạnh thì không? Bởi người ta sở hữu công tác hoạch định và đặt hàng tốt", bà Lan nhận định.
b. Để dân mất niềm tin cũng là lỗi to
Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho rằng việc xảy ra tình trạng người dân ko mặn mà vắc xin Quinvaxem là do công tác tuyên truyền của ngành về sự an toàn của vắc xin trong chương trình tiêm chủng quốc gia chưa hiệu quả. Từ ấy, nảy ra tâm lý tiêm vắc xin dịch vụ bằng được, dẫn tới tình trạng kham hiếm.
"Việc để dân mất niềm tin cũng là lỗi của chúng tôi", bà Lan thừa nhận.
"Tôi hoàn toàn thông cảm và siêu chia sẻ mang sự lo lắng của phụ huynh. Ai cũng mong muốn chọn cái rẻ nhất, an toàn nhất cho con em mình. Tuy nhiên, cũng xin nói lại, về bản chất, tất cả các chiếc vắc xin đều sở hữu các tác dụng và giảm thiểu như nhau", bà Lan kể.
"Cần làm cho sao để sự thật vẫn là sự thật. giảm thiểu vì cảm tính mà chúng ta quá thiên về 1 chiếc hướng nào đó, bởi bất cứ dòng gì cực đoan cũng sở hữu hại. Trách nhiệm chính vẫn thuộc ngành y tế. Chúng tôi với nhiệm vụ buộc phải làm cho người dân hiểu và tin, giả dụ người chưa tin chúng tôi đó là lỗi của chúng tôi", bà Lan quả quyết.
"Chúng tôi siêu hiểu tâm lý của phụ huynh, luôn muốn dành điều phải chăng nhất cho con. Thực tế, việc tiêm chủng vắc xin Quinvaxem từ trước đến nay vẫn hiệu quả, an toàn. Thành phố đã tiêm hơn 300.000 liều Quinvaxem theo chương trình tiêm chủng mở rộng và hầu như ko mang tai biến", bà Lan chia sẻ.
c. Đăng kí tiêm vắc xin qua tổng đài 1080:
Để hạn chế tình trạng bắt buộc xếp hàng đợi chờ, giảm phiền hà cho người dân; từ ngày 29-12, Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp có nhà mạng VNPT thực hiện việc đăng ký tiêm ngừa qua tổng đài 1080.
Sau lúc gọi điện đăng kí, nhân viên 1080 sẽ tham vấn cho phụ huynh giờ tiêm, điểm tiêm chủng lợi ích nhất cho phụ huynh và em bé. Sau khi đăng ký thành công, phụ huynh sẽ nhận được tin nhắn vào điện thoại để kể nhở ngày, giờ, địa điểm tiêm chủng.
Trước đó, vào sáng ngày 28-12, Zalo chính thức của Bộ Y tế cũng đã gửi thông báo hướng dẫn tra cứu những điểm tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Pentaxim gần nơi ở của người dân. sắm chức năng Nhắn tin cho Bộ Y tế, sau đó mua "Điểm tiêm chủng". Hệ thống sẽ tự trả về danh sách các địa điểm gần nơi ở kèm địa chỉ và số điện thoại để người dân tiện địa chỉ.
d. Chương trình tiêm chủng mở rộng và dịch vụ:
bây giờ thành phố đã và đang tiêm vắc xin 5 trong 1 của Chương trình Tiêm chủng mở rộng của Quốc gia là Quinvaxem (gồm Bạch hầu - Uống ván - Ho gà - Viêm gan B - viêm màng não mủ HiB) được tiêm chủng miễn phí tại những Trung tâm y tế phường, xã và những Bệnh viện (13 bệnh viện) của TP.HCM mang số lượng cấp ổn định, gần như.
Vắc xin 5 trong một dịch vụ là Pentaxim (gồm Bạch hầu - Uống ván - Ho gà - viêm màng não mủ HiB - bại liệt), vừa mới có lại sau một thời gian dài khan hiếm.
Trong đợt một này, TP.HCM được sản xuất 16.640 liều vắc xin Pentaxim, trong ấy Viện Pasteur TP.HCM trực thuộc Bộ Y tế được cấp số lượng 5.000 liều, các đơn vị còn lại 11.640 liều.
sắp 20 côn đồ đánh hội đồng 2 công an để 'giải cứu' 1 tên tội phạm ở quán ốc
(CAO) Nhóm tuổi teen côn đồ kém chất lượng vờ hỏi han người thi hành công vụ rồi lao vào đánh nhằm giải cứu cho một đồng bọn đang có lệnh truy nã.
Chiều 29-12, nguồn tin từ cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho hay, đang nỗ lực truy chọn nhóm đối tượng gây thương tích cho người thi hành công vụ xảy ra tại quận 12.
Thông tin ban đầu, vào lúc 23 giờ 30 ngày 26-12, Thượng úy Nguyễn Quyết Thắng và Trung úy Trịnh Hữu Quang (cán bộ Đội CSĐTTP về TTXH Công an quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) đến TP.HCM công tác. Sau lúc nắm bắt thông tin về đối tượng, nhận định đối tượng đang lẩn trốn ở quận 12 bắt buộc tiến hành tới để truy bắt.
Hai cán bộ này tới quán ốc Trịnh Uy ở KP.2, phường Tân Hưng Thuận, quận 12 (TP.HCM) thì phát hiện đối tượng Ngô Minh Nhật (SN 1994, quê Quảng Nam) đang lẩn trốn ở đây. Trước đấy công an TP.Đà Nẵng đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nhật để thăm dò, làm cho rõ về hành vi trộm cắp tài sản.
Tranh thủ lúc đối tượng sơ hở, Thượng uý Thắng và Trung úy Quang đến bắt, dẫn giải Nhật ra khỏi quán để lên xe về đơn vị. Bất ngờ, Nhật hô hoán đồng bọn giải cứu. Khoảng 20 nam giới trẻ xăm trổ, đang ngồi quán cà phê ko kể liền chạy đến. Chúng hỏi hai cán bộ giấy tờ, lệnh bắt và xuất trình thẻ nghành ra xem.
Sau lúc giải thích không được nhóm côn đồ, Thượng úy Thắng rút thẻ ngành ra thì bị những đối tượng lao vào đánh, Nhật cũng nhân đó mà chạy trốn. Thắng bị thương nhẹ ở tay, riêng Trung úy Quang thì bị thương tích ở mặt và phần đầu. Hiện đang được điều trị tại bệnh viện.
2. Nhật-Hàn đạt thỏa thuận giải quyết vấn đề phụ nữ "mua vui"
(CAO) Năm 2015 gần kết thúc có tin vui về cho Nhật Bản và Hàn Quốc khi chính quyền hai nước vừa đạt được thỏa thuận lịch sử để giải quyết mâu thuẫn còn tồn đọng suốt 70 năm nay kế bên việc quân đội Nhật trong chiến tranh Thế giới đồ vật hai đã bắt những phụ nữ Hàn Quốc phục vụ cho nhu cầu tình dục.
Thỏa thuận giữa Hàn quốc và Nhật Bản, do Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-Se và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida ký vào ngày 28-12 tại thủ đô Séoul (Hàn Quốc). Trong bản thỏa thuận vào ngày 28-12, Nhật đã « xin lỗi chân thành » và yêu cầu bồi thường 7,5 triệu euro (1 tỷ yen Nhật) cho 46 nạn nhân nô lệ tình dục còn sống sót tại Hàn Quốc.
Ông Fumio Kishida tuyên bố « Thủ tướng Nhật gửi tới những nạn nhân lời xin lỗi và niềm ân hận sâu thẳm nhất từ trái tim. Chính sách « phụ nữ mua vui » đã hiện hữu có sự liên lụy của quân đội Nhật…, và chính phủ Nhật hoàn toàn ý thức về trách nhiệm của mình. »
Ngược lại, chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ cho di dời bức tượng tưởng niêm những nạn nhân nô lệ tình dục đã chết, hiện đang đặt trước đại sứ quán Nhật Bản tại Séoul để làm cho dịu đi ký ức đau buồn.
Sau khi thỏa thuận trên được ký kết, thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố « Chúng tôi không cho phép vấn đề này sẽ còn được truyền lại cho những thế hệ sau.Kể từ hiện tại, nước Nhật và Hàn Quốc sẽ tiến vào 1 kỷ nguyên mới. »
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng khẳng định: « tìm mọi cách của hai chính phủ để đạt tới 1 thỏa hiệp sẽ mang lại 1 sự hợp tác chặt chẽ hơn để xây dựng 1 mối quan hệ tin tưởng của cả hai bên và những giao tiếp mới. » Bà cho rằng, hồ sơ nô lệ tình dục đã là một cản trở to nhất trong việc giải tỏa quan hệ song phương giữa hai nước.
Tuy nhiên, 1 số tiếng nhắc chỉ trích về thỏa thuận cũng nổi lên. Như với chỉ trích cho rằng đây chỉ là thỏa thuận của hai chính phủ, ko phải của hai dân tộc, hai xã hội, vấn đề còn lại là xã hội Hàn Quốc có chấp nhận thỏa thuận này hay không, vì ko mang sự tham dự của chính các nạn nhân còn sống sót.
Họ cho rằng Nhà Trắng đã gây áp lực lên tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để tránh yêu cầu của Hàn Quốc trong vấn đề này đối sở hữu Nhật Bản.
Phía Mỹ thì chào đón thỏa thuận đã đạt được, vì nước Mỹ đang buộc phải với 1 sự liên kết giữa Hàn Quốc và Nhật trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, mà cụ thể là cho tới giờ 1 hiệp ước về trao đổi thông tin quân sự giữa hai nước này do vậy mà bị cản trở, không được ký kết, bắt buộc Mỹ nên đóng vai trò trung gian.
Nhật đã chiếm đóng Hàn Quốc đề cập từ năm 1910 cho tới năm 1945. Riêng trong công đoạn Chiến tranh Thế giới thứ hai, quân đội Nhật đã bắt cóc, giam giữ khoảng 200.000 thiếu nữ, đa số còn là vị thành niên khiến cho nô lệ tình dục cho quân lính Nhật.
các người phụ nữ nô lệ tình dục bắt buộc phục vụ cho mọi hầu hết người lính Nhật theo những mệnh lệnh đề nghị của quân đội Nhật hoàng Hiro-Hito: trong trật tự, vệ sinh và kỷ luật. toàn bộ các người phụ nữ này thuộc Hàn Quốc, nhưng cũng có phụ nữ Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Việt Nam…, những nơi bị quân đội Nhật chiếm đóng trong thời gian Chiến tranh Thế giới thiết bị hai (1939-1945). Nhà sử học Trung Quốc Su Zhiliang cho rằng con số phụ nữ nạn nhân lên đến 360.000 – 410.000 người, và trong số này có 200.000 phụ nữ Trung Quốc và 142.000 phụ nữ Hàn Quốc.
một trong những nạn nhân còn sống sót, bà Kim Bok Dong, con của một người nông dân, năm nay 86 tuổi, nhắc lại rằng bà bị quân đội Nhật bắt từ năm mới với 14 tuổi, bà phải theo quân đội Nhật vận động tới mọi những nơi họ đóng quân. Trong mỗi nơi quân Nhật đóng quân sở hữu 1 « trung tâm giải khuây », nơi mà quân lính Nhật tới « giải khuây » lúc được cấp trên cho phép. Mỗi phụ nữ nô lệ tình dục được « nghỉ » hai ngày trong tháng, nhưng họ nên « dùng cho » vô điều kiện bất nhắc thời gian, không còn biết thời gian là gì, và bao nhiêu lần trong ngày, trong đêm.
Bà Gong Jeong Yup, năm nay đã 92 tuổi, kể lại rằng bà chỉ đoán được các ngày chủ nhật vì trong những ngày ấy quân lính tới « thư giãn, giải khuây » nườm nượp. với lần, trong ngày, tôi đã cần chịu chứa 27 người lính, ko đứng dậy nổi nữa. Chế độ nô lệ tình dục đã được quân đội Nhật hoàng đặt ra vào năm 1937, ngay sau ngày xảy ra cuộc thảm sát tại Nam Kinh, trong mục đích đề nghị dân chúng những nước bị chiếm đóng nên « tôn trọng » quân đội Nhật hoàng, mà họ muốn biến các cuộc hãm hiếp tập thể trở nên các « dịch vụ » yêu cầu theo lệnh và kỷ luật của họ.
Bà Kim Bok Dong hoàn toàn bị phong tỏa tin tức, buộc phải ko biết là chiến tranh vật dụng hai đã chấm dứt năm 1945. Bà kể, 1 hôm, bà thấy quân lính Nhật sửa soạn hành trang, rồi đột nhiên quân đội Mỹ vào doanh trại. Bà được trở về quê hương vào năm 22 tuổi, sau 8 năm trời bị bắt giữ khiến cho nô lệ tình dục, mang một số phận đau thương.
Thảm cảnh nô lệ tình dục đã làm cho bà, như các người phụ nữ đồng cảnh, không thể sở hữu con được nữa và bắt buộc sống cô đơn suốt đời trong xã hội còn nặng về đạo lý truyền thống sau chiến tranh.
Sự kiện nô lệ tình dục đã luôn luôn hiện hữu một bí quyết căng thẳng ngầm trong quan hệ giữa Séoul và Tokyo. Tokyo luôn luôn từ chối trách nhiệm, cho rằng đấy là hậu quả của thời đại thực dân đế quốc và đã được giải quyết trong một thỏa thuận song phương vào năm 1965, và giữ chủ đề này 1 bí quyết « bí mật » không thông tin đại chúng cho dân theo dõi. Nhất là thế lực cánh hữu tại Nhật lo ngại gây ảnh hưởng xấu cho quá khứ của Nhật hoàng, đã chọn phương pháp ngăn chặn 1 cuộc triển lãm về chủ đề nô lệ tình dục tổ chức bởi Nikon tại Tokyo.
Chính phủ Nhật Bản đã đa dạng lần đề nghị và kiểm soát hủy bỏ các đoạn viết về chủ đề nô lệ tình dục của quân đội Nhật. vừa rồi, Tokyo cũng bắt buộc một nhà xuất bản sách giáo khoa tại Mỹ xóa bỏ các đoạn trong sách sử của Mỹ sở hữu tên « Traditions & Encounters : A Global Perspective on the past », xuất bản bởi McGraw-Hill, trong đó sở hữu đoạn viết về chế độ nô lệ tình dục của quân đội Nhật hoàng.
Bộ ngoại giao Nhật Bản cho rằng đây là 1 sự nhầm lẫn và 1 cá tính diễn tả xung khắc về quan điểm của Nhật trên câu hỏi về những người « phụ nữ trợ lý » (femme de réconfort), không phải là nô lệ tình dục (esclaves sexuelles).
Họ cho rằng ấy là những phụ nữ mãi dâm nhiều năm kinh nghiệm, chẳng phải là các người phụ nữ bình thường bị yêu cầu cung phụng thỏa mãn sinh lý cho quân đội Nhật. Điều mà nhà xuất bản McGraw-Hill từ chối vì đó là những sự thật lịch sử.
các nhà ngoại giao và những tổ chức quốc tế gây sức ép vì họ lo ngại rằng hồ sơ nô lệ tình dục sẽ bị chìm vào quên lãng theo thời gian và nhất là khi các nhân chứng còn sống sót sẽ chết dần. Trong số hơn 200.000 người phụ nữ nô lệ tình dục cho quân đội Nhật hoàng trong khoảng thời gian từ năm 1937 cho tới năm 1945 ,hiện nay chỉ còn có 46 người còn sống tại Hàn Quốc.
Phụ nữ Hàn quốc biểu tình đòi khôi phục lại danh dự và nhân phẩm cho nạn nhân, cho tổ quốc của họ liên tục từ năm 1992 cho đến nay. Hàng tuần đều với biểu tình ôn hòa của phụ nữ trước đại sứ quán Nhật bản tại Seoul- Ảnh: Le Figaro
các nạn nhân như bà Kim Bok Dong, dù đã 86 tuổi, vẫn dai dẳng và kiên trì chiến đấu cho danh dự của bản thân và danh dự của tổ quốc, thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình trước đại sứ quán Nhật bản tại Séoul. Họ, khoảng hơn 100 người cương quyết tranh đấu cho lẽ cần và nhân đạo, kiên trì hàng tuần, cứ mỗi trang bị tư, đến trước đại sứ quán Nhật bản biểu tình, như thế kể từ năm 1992 đến nay.
3. Osin cộng chồng trộm vàng ném vào game bắn cá
(CAO) Thấy chủ nhà để chìa khóa tủ dựng nhiều trang sức bằng vàng 1 bí quyết hớ hênh, hai vợ chồng người giúp việc bàn nhau nhiều lần lấy trộm sạch số vàng trên đem bán nướng vào trò chơi game bắn cá.
Sáng nay (30-12), Cơ quan CSĐT Công an Q.7, TP.HCM cho biết đang tạm giữ hai vợ chồng Chung Lương Hoàng Mi (SN 1987) và Trần Huy Hào (SN 1988, cộng ngụ Q.8) để khảo sát về hành vi "trộm cắp tài sản".
Trước đó, Mi được chị N.T.H.H (SN 1983, ngụ Q.7) thuê giúp việc nhà trong gia đình theo dạng khiến cho theo giờ. Ngày 20-10, trong khi dọn dẹp nhà chị H, Mi thấy có hai chiếc chìa khóa treo trên tường gần cái tủ nhựa màu xanh cần lén lấy mở ra xem. lúc mở tủ ra, Mi thấy bên trong mang ba túi vải điều chứa phổ biến trang sức gồm nhẫn, dây chuyền, vòng tay và vàng miếng SJC nên nảy sinh lòng tham.
Tuy nhiên, sợ lấy phổ biến sẽ bị chủ nhà phát hiện bắt buộc Mi chỉ lấy trộm một nhẫn trang sức bằng vàng rồi khóa tủ để chìa khóa vào chỗ cũ. Sau ấy, Mi đem chiếc nhẫn ra tiệm vàng bán được 2,6 triệu đồng. khi về nhà, thấy vợ rủng rỉnh tiền bạc bắt buộc Hào hỏi thì Mi cho biết nhặt được cái nhẫn trong nhà của chị H cần lấy bán với tiền.
Thấy vợ khiến cho chuyện phạm pháp, người chồng ko các không can ngăn mà còn lấy làm cho hồ hởi. Sau đó, hai vợ chồng dắt tay nhau cùng đi chơi bắn cá. Chỉ trong 1 đêm, hai vợ chồng thua sạch số tiền trên.
tới ngày hôm sau, Mi lại tiếp tục lấy thêm 1 mẫu nhẫn khác bán được 2,8 triệu đồng. Lần này về nhà, Mi đề cập rõ cho chồng biết việc mở tủ lấy trộm vàng của nhà chủ. Hào nghe vợ nhắc trong tủ còn thêm đa dạng vòng vàng, dây chuyền sở hữu giá trị to hơn nữa nên xúi vợ tiếp tục lấy để với tiền tiêu xài. Từ ngày 20-10 đến ngày 8-11, hai vợ chồng này đã lấy được 8 lần mang tổng cộng 3 lượng vàng SJC, 3 mẫu nhẫn kiểu, 2 sợi dây chuyền và 1 vòng kiềng bằng vàng.
Sau mỗi lần lấy trộm được vàng bán mang tiền, hai vợ chồng này lại cùng nhau theo đuổi niềm yêu thích "bắn cá" và nhanh chóng thua sạch túi. tới khi lấy hết số vàng trong tủ, sợ bị chủ nhà phát hiện phải Mi bỏ việc. Thấy người giúp việc nghỉ ngang, chị H sinh nghi kiểm tra thì thấy số vàng đựng trong tủ đã "bốc hơi" bắt buộc trình báo công an.
Nhận tin báo, công an Q.7 vào cuộc khảo sát nhưng hai vợ chồng giúp việc này đã ôm theo hai con bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an Q.7 lần ra nơi ở mới của hai vợ chồng này. Ngày 27-12, cơ quan công an mời cả hai vợ chồng về trụ sở đấu tranh và cả hai thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Tại cơ quan công an, hai vợ chồng này cho biết sau lúc lấy được vàng đem bán được số tiền sắp 103 triệu đồng. Sợ bị phát hiện nên hai vợ chồng bỏ trốn ra ngoại trừ thuê khách sạn ở và tiếp tục "cày" game bắn cá. tới lúc bị bắt, hai vợ chồng này thua sạch số tiền lấy trộm được từ nhà chủ.
Hiện vụ việc đang tiếp tục được thăm dò khiến rõ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét